Hình ảnh: Tập huấn nuôi dúi cho bà con nông dân tại Bắc Giang

            Đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu thực phẩm của con người ngày một tăng cao nhất là các loại thực phẩm mới và có chất lượng tốt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sản xuất và cung cấp một số lượng lớn sản phẩm quan trọng đáp ứng nhu cầu cho con người, ngành chăn nuôi đã làm phát sinh vấn đề cạnh tranh gay gắt giá thực phẩm cho người, thức ăn gia súc, gia cầm vànhiên liệu sinh học. Chăn nuôi Dúi là một hướng đi mới giúp tận dụng tối đa các phụ phẩm nông nghiệp tại các địa phương nên ít gây canh tranh về nguồn thứcăn với các loại vật nuôi truyền thống.

           Dúi là loài động vật gậm nhấm có tên khoa học là Rhyzomys pruinosus. Chúng phân bố ở nhiều vùng của nƣớc ta và được phân thành 4 loại: Dúi má vàng, Dúi mốc lớn, Dúi mốc nhỏ và Dúi nâu. Dúi có đặc điểm ăn ít, nguồn thức ăn dễ kiếm, rẻ tiền và sẵn có tại các địa phương như: thân, rễ, củ của các loại cây họ tre, nứa, trúc; mía, cỏ voi; củ quả của các loại cây ngũ cốc, sắn, khoai; các loại rau xanh như rau muống, rau cần, cây bụi; có thể bổ sung thêm các loại thức ăn tinh hỗn hợp, thức ăn động vật như côn trùng, ốc, giun đất, thức ăn bổ sung khoáng chất…dúi dễ nuôi nhưng lại mắn đẻ và đẻ nhiều, mỗi năm một con cái có thể đẻ được từ 3 – 4 lứa, mỗi lứa 2 – 4 con, sau khi đẻ 20 ngày dúi con đã bắt đầu biết ăn và sau 45 ngày thì tách mẹ để nuôi thƣơng phẩm hoặc nuôi làm giống sinh sản. Dúi có sức đề kháng cao nên ít bị bệnh, sản phẩm thu được là nguồn thực phẩm sạch và đặc sản, giàu chất đạm và bổ dưỡng nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng, giá bán dúi thương phẩm cao nên đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

           Với những đặc điểm trên, mô hình chăn nuôi dúi sinh sản và thương phẩm đã và đang có tiềm năng phát triển tốt, nhất là các huyện miền núi nhằm tận dụng tối đa tiềm năng về tài nguyên đất đai rộng lớn, nguồn thức ăn dồi dào và
lực lượng lao động sẵn có tại các địa phương.

          Dúi là động vật thuộc họ gặm nhấm phân bố ở nhiều nơi trên khắp nước ta. Hình dáng bên ngoài dúi không khác chuột là mấy nhưng khi trưởng thành thì trọng lượng của dúi có thể đạt tới 3kg/con. Thịt dúi thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất được ưa chuộng và có giá dao động 400 – 600 nghìn đồng/kg.
          Những năm trở lại đây, nhiều bà con đầu tư nuôi dúi để phát triển kinh tế gia đình do kỹ thuật chăn nuôi dúi đơn giản, ít tốn kém, một đôi dúi bố mẹ nếu được chăm sóc tốt thì mỗi năm có thể mang về hơn 10 triệu đồng (tính cả dúi giống và dúi thịt). Nhu cầu tiêu thụ dúi thịt tại Việt Nam rất cao, nhưng cung không đủ cầu, vì thế thịt dúi được các nhà hàng vô cùng săn đón. Sau 7 tháng nuôi là có thể cho xuất chuồng, mỗi con dúi đạt trọng lượng khoảng 1,6kg. Dúi giống rất đắt hàng, trung bình mỗi con dúi giống có giá từ 700 - 800 nghìn đồng (trọng lượng khoảng 400g).

BBT