Hình ảnh: Vườn bưởi chuẩn bị thu hoạch

Chăm sóc cây bưởi sau thu hoạch là việc làm rất quan trọng. Chăm sóc đúng cách sẽ gia tăng tuổi thọ và năng suất của cây bưởi. Ai cũng biết tầm quan trọng của việc chăm sóc cây bưởi sau thu hoạch sẽ giúp cho cây hồi phục lại dinh dưỡng để tiếp tục cho quả vào những năm sau. Tuy nhiên làm thế nào để chăm sóc đúng cách, đúng kĩ thuật thì không phải ai cũng biết.

1. Cắt tỉa cành, vệ sinh vườn

Chọn cắt những cành răm, cành nhỏ, cành cộc cành cấp 4 trở lên. Cắt tỉa kết hợp với tạo tán cho vụ sau bằng cách giữ lại từ 2-3 cành chính cấp 3 sao cho tạo tán phát triển đều xung quanh.

Tạo cho tán cây phát triển tán theo chiều ngang để tăng hiệu suất đơn vị diện tích lá/đơn vị diện tích đất canh tác. Tăng độ thông thoáng cho vườn. Vườn càng thoáng thì càng ít sâu bệnh và sản lượng quả càng cao.

Khi tỉa cành nên tiến hành vào ngày nắng ráo, tránh ngày mưa, tỉa vào lúc sáng sớm khi sương vừa tan là tốt nhất. Khi phát hiện sâu đục thân,cách xử lý sẽ như sau: dùng dao sắc khoét nhỏ 1 lỗ dùng dây thép luôn vào lỗ để diệt sâu mẹ, tiếp tục phun trực tiếp Regent 800WG vào để diệt trứng và sâu con.

Sau khi dọn dẹp vườn ta tiến hành khử trùng toàn diện vườn bằng vôi bột  rải xung quanh vườn với liều lường từ 2-3 tạ /1ha .

Nếu có thể quét gốc bưởi bằng nước vôi  hòa loãng, quét cao khoảng 1-1,5 m.

2. Bón phân

Không bón hoặc bón không đúng thời điểm là nguyên nhân làm cây mất mùa năm sau,bị chết hoặc dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu bà con muốn vườn bưởi nhà mình tiếp tục cho trái sai,ra đúng mùa vụ thì đây là việc làm không thể bỏ qua.

Để đất không bị bạc màu,trả lại độ màu mỡ cho đất tốt nhất bà con nên bón phân chuồng,nếu không có thì thay thế bằng phân hữu cơ tổng hợp NPK 5-10-3(Na 5% – P 10% – K 3%) hoặc NPK 16-16-8-13S(N 16% – P 16% – K 8% và S 13%) Kết hợp Supe Lân để kích thích rễ non mọc ra,đồng thời làm khỏe chúng,rắc thêm vôi bột nếu đất chua.

Thường lượng bọn ta cần cân đối theo độ tuổi,sức phát triển cũng như chất đất,thông thường cây 3 – 4 năm tuổi ta sẽ sử dụng  công thức bón cho 1 gốc,giai đoạn sau thu (tháng 1) như sau: Phân chuồng ủ khoai mục 10kg/cây; Dùng 1 – 2kg NPK 5-10 -3 (hoặc NPK 16-16-8 những khu đất thiếu màu mỡ dùng  NPK 16-6-16 để tăng cường bổ sung lượng đạm cần thiết); Lân 0.5 kg /cây; vôi bột 0.5 kg /cây  rắc đều quanh gốc; Ure  0.5kg /cây.

          3. Tưới nước

 Tưới nước và giữ ẩm cho đất cũng cần được bà con chú ý,lưu tâm trong khi chăm sóc bưởi Diễn sau thu hoạch. Cây được cung cấp đủ lượng nước cần thiết sẽ dễ dàng hấp thu các loại phân bón, làm cành lá xanh tốt. Cụ thể,ta nạo sạch rãnh,làm lại luống,vun lại gốc để sau này khi mua mưa đến vườn dễ thoát nước hơn. Sử dụng vòi tưới đầu hoa sen,tưới vòng quanh gốc,cần tránh phun nước trực tiếp vào gốc (gây thối gốc) hay vào lá cây(sẽ làm rụng lá,rụng lộc). Thời gian tưới tốt nhất là vào sáng sớm và chiều tối,tránh tưới khi trời đang nắng to khiến cây bị hấp hơi mà héo rụng lá.

 Với những vườn bưởiviệc cung cấp nước là khó khăn,thì nên chuẩn bị thêm phương án giữ ẩm bằng cách dùng rơm ra,hoặc lá cây để ủ quanh gốc

4. Phòng trừ sâu bệnh

Sau khi thu hoạch xong, vườn bưởi rất dễ bị sâu bệnh tấn công, bởi vì ở giai đoạn này cây có sức đề kháng yếu, nên cần phải thăm vườn thường xuyên, đặc biệt chú ý theo dõi các loài sâu bệnh thường gặp như: rệp sáp, rầy mềm, nhện đỏ, vẽ bùa, nấm bệnh hại cành và lá, bệnh chảy gôm, để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

 Để ngăn ngừa các loài sâu bệnh hại vườn bưởi có thể sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng ngừa sớm và kịp thời các loại nấm gây hại cho cây trồng và đất.Trong đó có thể sử dụng các loại chế phẩm sinh học Trichoderma Bacillus, EM Plus HLC và EM HLC đặc trị tuyến trùng giúp tăng cường hệ vi sinh vật có ích trong đất, ngăn ngừa vàng lá, thối rễ và giúp cải tạo đất. Bên cạnh đó còn thúc đẩy cho quá trình phân giải chất hữu cơ, Xenlulo, tăng độ mùn. Định kỳ phun hoặc tưới 3-4 đợt /năm, mỗi đợt cách nhau 1-1,5 tháng.

Nếu thực hiện tốt công tác chăm sóc bằng các biện pháp cắt tỉa cành tạo độ thông thoáng, dọn vệ sinh làm cỏ sạch kết hợp với bón phân hữu cơ thì khả năng cây bị nhiễm sâu bệnh hại rất thấp, cây vẫn có khả năng chống chịu lại các loài sâu bệnh hại.

Trên đây là các biện pháp cần thiết chăm sóc vườn bưởi sau thu hoạch, góp  phần quyết định đến năng suất và chất lượng quả cho vụ mùa tiếp theo, bà con cần thực hiện đúng các biện pháp chăm sóc cây cam sau thu hoạch như đã nói ở trên để mang lại hiệu quả cao.

BBT