Tre Lục Trúc hay còn gọi là tre Đài Loan, trong những năm vừa qua giống tre Lục Trúc được đưa vào trồng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho hiệu quả kinh tế cao. Tại huyện Hiệp Hòa nhiều hộ đã trồng tre lấy măng, sau khi tre được 3 năm tuổi, cho thu hoạch ổn định, giá bán cao, trung bình mỗi ha tre Lục Trúc cho thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm. Do vậy, nhiều người dân đã chuyển đổi diện tích cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng tre Lục Trúc.

Theo đánh giá của người trồng, đây là loại tre có khả năng thích ứng với nhiều loại đất khác nhau, nhiều độ dầy của tầng đất, tuy nhiên ở tầng đất dầy, có độ dốc tụ, giàu mùn là tốt nhất, chủ yếu là đất khu vực ven sông, suối và đảm bảo độ ẩm thường xuyên.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của cây trồng thì người dân cần tuân thủ các nguyên tắc như: phân vùng, chọn đất, đảm bảo độ dày tầng đất từ 30cm trở lên, đặc biệt thích hợp là đất ở khu vực soi bãi bồi tụ, giàu mùn, tơi xốp, khả năng thoát nước tốt. Bên cạnh đó, khu vực trồng tre đảm bảo nhiệt độ từ 18-220C, lượng mưa từ 1400-2000mm, độ cao dưới 500m so mực nước biển, độ dốc dưới 250 hoặc địa hình bằng phẳng cho đến hơi dốc khoảng 150.

Thời vụ trồng tốt nhất từ tháng 2-tháng 4 hoặc từ tháng 7-tháng 8. Mật độ trồng từ 400-625 cây/ha, đảm bảo khoảng cách giuwac các khóm cây là 4m, khoảng cách giữa các hàng từ 4-5m.

Đối với những nơi đất dốc >15 độ, bà con cần áp dụng phương thức xử lý thực bì cục bộ. Phương thức này chỉ phát toàn diện trên diện tích với kích thước từ 2m-5m. Đối với nơi có địa hình tương đối bằng phẳng nên xử lý thực bì toàn diện bằng thủ công hoặc cơ giới. Phát thực bì trên diện tích đã được phân bố để trong lục tre, xác thực bì cần được gom lại và xếp trên các đường luống hoặc theo hàng. Có thể để xen kẽ giữa hàng dự kiến quốc hố trống.

Trồng tre lục trúc lấy măng bà con cần chăm sóc 3 năm đầu. Vào năm thức nhất cần chăm sóc từ 2-3 lần tùy vào thời vụ. Tiếp năm thứ 2 và 3 cần chăm sóc bà lần. Mỗi lẫn sẽ vào đầu năm, giữa năm và cuối năm.

Chăm sóc măng bằng cách phát dây leo, cây bụi và sợi cây xung quang gốc. Có thể kết hợp bón thúc mỗi năm 1 lần. Nên sử dụng 0.2-0.3kh NPK và bón từ 15-30kg phân chuồng hoặc phân hữu cơ. Bà con nên tận dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp và phân chuồng ủ với chế phẩm sinh học như Trichoderma để tạo nguồn phân hữu cơ tốt cho cả đất và cây trồng. Với cách làm này sẽ góp phần loại trừ nấm bệnh cho cây, là nguồn chế phẩm bổ sung dưỡng chất hiệu quả./.

LHG