Ảnh: minh hoạ

Trong thời gian giao mùa Thu Đông, thời tiết thay đổi bất ngờ là điều kiện để nhiều căn bệnh bùng phát ở vật nuôi đặc biệt là các loại gia cầm như gà. Thời tiết hanh khô, nhiệt độ thấp kèm với gió mùa là nguyên nhân khiến bệnh dịch phát sinh và lây lan nhanh. Trong đó cúm là bệnh phát triển mạnh và gây thiệt hại lớn cho các hộ chăn nuôi. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về căn bệnh trên ở gà:

1.  Biểu hiện bệnh

Thời gian ủ bệnh từ vài giờ đến 3 ngày, thời gian này có thể kéo dài hơn đến vài tuần tùy vào số lượng virus nhiễm bệnh, thể trạng của vật nuôi, cơ chế lây nhiễm và loài bị nhiễm cúm.Biểu hiện của vật nuôi nhiễm bệnh đầu tiên là biến ăn, đứng tụm lại, thường trú dưới tán cây hoặc nơi trú ẩn khác, xù lông. Đối với vật nuôi đang trong quá trình cho trứng thì sản lượng trứng giảm, tăng số lần ấp trứng.

Khi bệnh nặng hơn gia cầm sẽ xuất hiện triệu chứng xưng phù đầu và mặt, chảy nước mắt, ho, khó thở khi thở phải há miệng, tiêu chảy. Ở những bộ phận không có lông như chân, màu hoặc dưới da sẽ xuất hiện tình trạng xuất huyết, tím tái.

Bên cạnh đó, vật nuôi sẽ có các biểu hiện như sốt cao, co giật rối loạn thần kinh, loạng choạng, đầu không thẳng bình thường mà hơi nghiêng, thỉnh thoảng hay lắc đầu. Khi dịch bệnh bùng phát nặng có thể gia cầm không có các triệu chứng nhiễm bệnh lâm sàng mà có thể chết ngay lập tức.

2. Cách phòng tránh bệnh

Virus cúm gia cầm lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị nhiễm bệnh hoặc qua thức ăn, nước, thiết bị và quần áo có mầm bệnh. Do đó, đảm bảo an toàn sinh học là phương thức phòng ngừa đầu tiên và quan trọng nhất ở cấp độ trang trại.

Để ngăn chặn sự xuất hiện của virus trong đàn, các nhà sản xuất gia cầm nên:

- Giảm thiểu các yếu tố thu hút động vật hoang dã:

·     Loại bỏ nước đọng: Thiết kế và xử lý mặt đất để tránh tạo vũng nước; tránh đi bộ hoặc di chuyển thiết bị gần nước đọng được sử dụng bởi động vật hoang dã.

·     Giảm nguồn thực phẩm: Không nuôi động vật hoang dã; để thức ăn trên máng sạch; dọn dẹp nhanh khu vực lưu trữ thức ăn; thường xuyên cắt cỏ và loại bỏ trái cây rụng.

·     Che chất thải: Không chất đống rác đã sử dụng gần chuồng trại; đậy thùng rác đúng cách; che phủ xác động vật cẩn thận.

- Ngăn chặn sự xâm nhập của động vật hoang dã:Lắp đặt lưới, tấm chắn bảo vệ, các chất hóa học chống côn trùng như gel xịt côn trùng hoặc hàng rào nhọn.

-  Thêm các biện pháp ngăn chặn động vật hoang dã:thường xuyên di chuyển và thay đổi vị trí các bù nhìn.

- Tránh cho gia cầm tiếp xúc gần những nơi các loài chim hoang dã hay lui tới:Nhốt gia cầm trong chuồng ở những thời điểm có nguy cơ cao. Nếu chúng không thể vào trong chuồng, hãy chắc chắn rằng chim hoang dã không thể tiếp cận nguồn thức ăn và nguồn nước của chúng.

- Trông gia cầm: Bảo vệ những con gia cầm nuôi có khả năng tiếp xúc với những con chim hoang dã, chẳng hạn như đàn nhỏ khi chạy ngoài trời.

- Kiểm soát sự tiếp xúc của người và các thiết bị đến chuồng gia cầm:Nếu xuất hiện chim hoang bị nhiễm bệnh trong khu vực, hãy giảm sự di chuyển của người, phương tiện hoặc thiết bị đến và đi từ những khu vực nuôi gia cầm. Thay quần áo của bạn trước và sau khi tiếp xúc với đàn gia cầm nuôi và đảm bảo các vị khách đến thăm cũng làm như vậy.

- Duy trì vệ sinh các vật dụng, chuồng trại, thiết bị, phương tiện và giày dép:Khử trùng thường xuyên. Đối với trang trại chăn nuôi gia cầm tư nhân, cần làm sạch và khử trùng chuồng trại vào cuối chu kỳ sản xuất. Rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với gia cầm.

- Tránh đưa gia cầm chưa rõ tình trạng bệnh vào đàn. Chỉ thu nhận gia cầm từ các nguồn có thể xác minh rằng chúng không bị bệnh. Sau đó kiểm dịch/cách ly gia cầm mới trong vòng hai tuần tại các khu riêng biệt, để đảm bảo rằng chúng khỏe mạnh.

- Báo cáo khi gia cầm bị bệnh hoặc chết: Liên hệ với bác sĩ thú y nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào. Hành động nhanh sẽ giúp bảo vệ các đàn khác trong khu vực nếu có dịch bệnh.

-  Xử lý phân chuồng và gia cầm chết một cách phù hợp.

3.  Cách xử lý khi gà nhiễm bệnh: 

Cách li vật nuôi khỏe với vật nuôi bệnh; Tuyệt đối không được mua bán hoặc ăn gia cầm chết; Không vứt xác gia cầm chết xuống sông, kênh, rạch; Báo ngay cho trung tâm y tế gần nhất để có các biện pháp tiêu độc khử trùng; Đốt hoặc chôn gia cầm chết với thuốc sát trùng theo hướng dẫn của bộ y tế;Thực hiện bao vây toàn bộ ổ dịch, giết và tiêu hủy khi cần thiết.

          BBT