Ảnh: minh hoạ

Vào mùa đông, nhiệt độ quá thấp làm cho đàn heo phải tiêu hao nhiều năng lượng, giảm sức đề kháng nên nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Cúm, Tụ huyết trùng, Dịch tả, Lỡ Mồm Long Móng…rất cao. Vì vậy, bà con cần chủ động các biện pháp bảo vệ đàn heo của mình trong mùa đông.

1. Về chuồng trại

Bà con cần che kín hướng  gió, tránh gió lùa nhưng vẫn cần giữ thoáng ở hướng còn lại. Nền chuồng luôn giữ khô ráo, có đệm lót bằng vật liệu cách nhiệt (sàn gỗ, rơm, rạ…) cho heo con, heo choai, hạn chế sử dụng những vật liệu dễ tạo ra bụi.

Nếu nhiệt độ ngoài trời quá thấp cần bố trí thêm đèn sưởi hoặc lò sưởi để giữ ấm cho đàn heo. Ngoài ra bà con cũng có thể lót rơm rạ hoặc làm đệm lót sinh thái để giữ ấm cho đàn heo. Luôn giữ chuồng trại sạch sẽ hạn chế để heo tiếp xúc với phân nhiều heo rất dễ nhiễm các bệnh truyền nhiễm.

2. Về vệ sinh thú y

Hạn chế cho heo tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài như:  người, chó, mèo….Hàng ngày vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi: Máng ăn, máng uống luôn giữ sạch sẽ, không để thức ăn thừa qua đêm. Hàng tuần sát trùng bằng hóa chất, đảm bảo chuồng trại luôn sạch sẽ, khô ráo, hạn chế nhất là việc đọng phân, nước thải.

Không nên nuôi gia cầm, thủy cầm chung trong trại. Cố gắng sắp xếp để hạn chế việc nuôi xen nhiều lứa tuổi trong cùng một không gian chuồng. Theo dõi và phát hiện sớm vật nuôi bị bệnh để cách ly điều trị, xử lý kịp thời tránh bệnh lây lan thành dịch trong trại.

Đây là những biện pháp tích cực nhằm tiêu diệt và làm giảm mật độ mầm bệnh có sẵn trong môi trường, hạn chế cơ hội mầm bệnh bùng phát gây nên dịch bệnh cho trại heo.

3. Về chăm sóc

Trong chăn nuôi, thức ăn chiếm khoảng 70% giá thành của sản phẩm; nó có vai trò quan trọng trong sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi. Trong những ngày giá, rét vật nuôi cần nhiều năng lượng để chống rét từ nguồn thức ăn.

Cho uống đủ nước sạch, mát, bổ sung thêm các Vitamin tổng hợp, men tiêu hoá trộn vào nước uống, thức ăn theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng đối tượng lợn.

4. Về thuốc phòng

Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng các bệnh cho đàn lợn như: Dịch tả lợn, tai xanh, lở mồm long móng …

Ngoài ra bà con nên trộn thêm kháng sinh hỗ trợ phòng bệnh cho đàn heo, định kỳ 1 tuần/tháng hoặc đầu những đợt gió mùa với những kháng sinh phổ rộng. Hàng ngày theo dõi tình trạng đàn vật nuôi để phát hiện, xử lý kịp thời những vật nuôi có dấu hiệu bất thường do đói rét, dịch bệnh.

BBT